วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

สื่ออินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน


          หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ที่ผมอ่านเป็นประจำก็มี ฐานเศรษฐกิจ ประชาชาติ และผู้จัดการรายสัปดาห์ ช่วงหลังมานี้ฐานเศรษฐกิจลดบทความที่เกี่ยวกับไอทีลงไปเยอะมาก คอลัมน์ถูกลดความสำคัญลงไป ซ่อนอยู่ใน Ceo Focus เมื่อหากจัดลำดับปริมาณข่าวไอทีแล้วแย่สุดคงต้องยกให้ฐานเศรษฐกิจ ประชาชาติธุรกิจดีขึ้นมาหน่อย และผู้จัดการรายสัปดาห์ยังคงให้ความสำคัญเรื่องไอทีอย่างเสมอต้นเสมอปลาย
         แม้ว่าฐานเศรษฐกิจจะไม่ได้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ถึงกับละเลย วันนี้ผมเปิดไปเจอการสำรวจ “สื่ออินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน” ของ Initiative คาดว่าน่าจะเป็นบริษัทที่ทำเรื่องการวิจัย น่าสนใจดีครับ แม้ว่าข้อมูลจะน้อยไปหน่อย

จากการสำรวจพบว่า 25% ของคนอายุ 12 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพ และจากจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในต่างจังหวัดทั้งหมดมี 20% นั้นใช้อินเตอร์เน็ตทุกวัน และจากการที่มีผู้คนหันมาใช้งานอินเตอร์เน็ตมากขึ้นทำให้สื่ออินเตอร์เน็ตมีการเจริญเติบโตถึง 15% ในช่วงปี 2549-2552 ในขณะที่สื่ออื่นๆมีอัตราการเติบโตลดลง


เมื่อดูในกรุงเทพ พบว่าวัยรุ่นมีอัตราการใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมากสุด โดยเพิ่งถึง 31% ซึ่งอาจจะมีผลมาจากราคาอินเตอร์เน็ตถูกลง การเชื่อมต่อสมร์ทโฟน โดยเมื่อเข้าไปดูรายละเอียดของกิจกรรมที่ทำบนอินเตอร์เน็ตนั้นพบว่า ส่วนใหญ่ใช้งานอีเมลล์แชตและเล่นเกมส์เป็นหลัก ที่มีข้อสังเกตว่า การหาข้อมูลรีวิวสินค้ามีอัตราการเติบโตสูงถึง 186%


ในขณะที่วัยเริ่มทำงานใช้อ่านอีเมลล์ อ่านข่าว แชต ซึ่งแชตหรือการพูดคุยสื่อสารผ่านเน็ตในวัยทำงานนั้นมีเพิ่มขึ้นถึง 176% และกิจกรรมที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อมาคือ การหาข้อมูลของสินค้าและบริษัท 56% และสำหรับคนวัย 40 ขึ้นไป ใช้อ่านอีเมลล์ อ่านข่าว ดาวน์โหลด (ซึ่งอันนี้เพิ่งขึ้นถึง 55%)  และการแชตหรือพูดคุยสื่อสารเพิ่มขึ้นถึง 160%

ที่มา : http://www.bellja.com/25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น